Những gì mong đợi từ người nhượng quyền của bạn
Nhượng quyền thương mại là một thỏa thuận hai chiều với trách nhiệm của cả hai bên – điều quan trọng là bạn phải biết mình mong đợi điều gì.
Mặc dù không có hai thỏa thuận nhượng quyền thương mại nào giống hệt nhau, nhưng đây là một số điều bạn có thể mong đợi một cách hợp lý với tư cách là một bên nhận quyền:
- Một lãnh thổ phù hợp không có sự cạnh tranh từ các bên nhận quyền khác trong hệ thống
- Hỗ trợ và đào tạo thích hợp
- Nguồn cung cấp hàng hoặc sản phẩm đáng tin cậy đã được phê duyệt
- Chiến lược tiếp thị và các tài liệu quảng cáo có liên quan
- Quyền sử dụng thương hiệu nhượng quyền thương mại được bảo vệ đầy đủ và sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như biểu tượng và nhãn hiệu
- Lãnh đạo tốt trong các chức năng kinh doanh như quản lý sản phẩm, chiến dịch tiếp thị quốc gia và phân tích xu hướng thị trường
- Đào tạo và hỗ trợ liên tục, bao gồm cả cố vấn và tư vấn từ các bên nhận quyền khác.
Ông Charlie Pham, Sáng lập học viện True Edu, tin rằng quy trình tuyển dụng cung cấp những manh mối chắc chắn về những gì bạn có thể mong đợi từ bên nhượng quyền.
Ông nói: “Kỹ năng và năng lực có thể được dạy nhưng thái độ và giá trị thì không. Một nhà nhượng quyền tốt sẽ tìm kiếm những người nhận quyền phù hợp với văn hóa, giá trị, phong cách làm việc và giai đoạn phát triển của tổ chức. Việc tìm kiếm sự phù hợp yêu cầu sự thẩm định kỹ lưỡng ngay từ đầu, vì vậy quá trình này càng nhanh và dễ dàng thì bạn càng nên nghi ngờ. Tôi mong đợi sẽ hoàn thành đơn đăng ký, xây dựng kế hoạch kinh doanh hoặc dòng tiền, gặp gỡ các thành viên trong nhóm và dành một ngày khám phá để thăm các đơn vị nhận quyền khác ”.
Giúp điều hành một doanh nghiệp thành công
Việc đào tạo ban đầu và hỗ trợ liên tục mà bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm ngành, quy mô của bên nhượng quyền và văn hóa của hệ thống. Tài liệu tiết lộ sẽ phác thảo những gì bạn có thể mong đợi, tuy nhiên bạn cũng nên thảo luận chi tiết với bên nhượng quyền.
10 câu hỏi để hỏi về đào tạo và hỗ trợ
Tôi sẽ học về điều hành doanh nghiệp cũng như các kỹ năng liên quan đến thương hiệu chứ?
Việc đào tạo có được cung cấp bởi những người có trình độ và kinh nghiệm không?
Tôi có nhận được hướng dẫn chi tiết về các quy trình và thủ tục không?
Học trực tiếp, trực tuyến hay cả hai?
Bao nhiêu đào tạo và hỗ trợ về công nghệ được cung cấp?
Có ai đó mà tôi có thể liên hệ ngay lập tức nếu có sự cố với công nghệ không?
Ngân sách tiếp thị có bao gồm quảng cáo quốc gia và địa phương, và tài liệu quảng cáo có được cung cấp không?
Những người liên hệ tại văn phòng chính của tôi sẽ là ai và tôi có thể mong đợi gặp họ bao lâu một lần?
Tôi có thể liên hệ với trụ sở chính nếu có thắc mắc?
Có văn hóa hỗ trợ giữa các bên nhận quyền không?
Hỗ trợ có phù hợp với nhu cầu của bạn không?
Bạn luôn phải tính đến điểm mạnh và điểm yếu của mình khi đặt câu hỏi.
Ví dụ: nếu bạn là một doanh nhân và đang cân nhắc một thương hiệu mới nổi có tiềm năng đóng góp vào một hệ thống đang phát triển, bạn sẽ rất vui khi được gặp giám đốc phát triển kinh doanh của mình theo thời gian. Nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với một hệ thống được kiểm tra đầy đủ và được thiết lập tốt, bạn sẽ muốn có sự bảo mật của liên hệ thường xuyên và cách tiếp cận cộng tác hơn để hỗ trợ.
Nếu bạn có kỹ năng tiếp thị, bạn sẽ hạnh phúc hơn khi làm việc với một thương hiệu cho phép bạn thực hiện tiếp thị địa phương của riêng mình. Nếu bạn được thúc đẩy bởi mục đích xã hội, bạn sẽ tìm kiếm một nền văn hóa khác với một người tập trung hơn vào ROI.
Ông Charlie Pham nói: “Nó luôn đến với con người chứ không phải thương hiệu. Không quan trọng việc nhượng quyền thương mại thành công như thế nào, bạn không thể mong đợi một kết quả tốt nếu bạn không làm những điều bạn thích và bạn biết bạn có thể làm.”
GỢI Ý HỮU ÍCH
Đào tạo bao nhiêu là đủ? Nó phụ thuộc vào công việc kinh doanh, và kỹ năng của riêng bạn. Bên nhượng quyền nên cung cấp đào tạo kinh doanh cũng như đào tạo kỹ thuật đầy đủ. Đánh giá những gì được cung cấp và xem liệu nó có đủ để lấp đầy những khoảng trống trong bộ kỹ năng của riêng bạn hay không.
No Comments