Giải pháp, Chiến lược & Lợi ích của Mô hình Kinh doanh D2C!

Đại dịch đã dẫn đến một số diễn biến biến quan trọng trên toàn thế giới, một số trong đó là sự xuất hiện của các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C – Direct to Customer) . 

Nhiều công ty lớn và nhỏ đã tham gia, làm thay đổi thái độ của họ đối với mô hình kinh doanh trực tiếp do người tiêu dùng sử dụng vì có rất nhiều cơ hội.

Các nghiên cứu và phân tích gần đây đã tiết lộ những con số tăng trưởng theo cấp số nhân, cho thấy rằng trong vòng 5 năm tới, Tỷ lệ khách hàng mua hàng từ mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ tăng lên .

Trực tiếp đến người dùng được viết tắt là D2C. Một công ty phát triển một sản phẩm nội bộ và phân phối nó thông qua các kênh phân phối của riêng mình. Nền tảng thương mại điện tử , phương tiện truyền thông xã hội tiện ích và cửa hàng bán lẻ là những ví dụ về các kênh này.

Điều gì làm phân biệt mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với bán lẻ truyền thống?

Điều quan trọng là phải hiểu mô hình D2C đang thay thế cái gì trước khi đi sâu vào nó. Mô hình kinh doanh trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng đang thay thế mô hình bán lẻ cũ, trong đó các nhà sản xuất đánh dấu các mặt hàng của họ khi họ được đưa đến các cửa hàng, nơi họ được đánh dấu lại.

Các mặt hàng sau đó được bán cho công chúng. Cách tiếp cận thông thường chia thu nhập, dẫn đến phần lớn các khoản chênh lệch được chia cho các công ty nhỏ có liên quan cũng như chi phí vận chuyển, trả lương cho nhân viên và các chi phí khác.

Người tiêu dùng được trả giá cao hơn so với mô hình bán lẻ truyền thống. Không ai đi ra trên đầu trang.

Mặt khác, cách tiếp cận D2C tập trung vào công việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Điều này làm giảm công đoạn, giảm giá bán trong thời gian dài.

Mô hình kinh doanh trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng yêu cầu phải có sự hiện diện của nhà sản xuất, quảng cáo hoặc trang web, cũng như khách hàng; không có trung gian.

Vui lòng xem các mô hình vượt trội hơn:

Ảnh hưởng đến mối quan hệ với người dùng

Do các trung gian bị loại bỏ nên sự tương tác của thương hiệu với khách hàng được củng cố. Các kết nối khách hàng lâu dài cũng được tăng cường. Tuy nhiên, trong mô hình bán lẻ truyền thống, có quá nhiều trung gian để các công ty kết nối trực tiếp với khách hàng cuối cùng.

Cơ quan thương hiệu

Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng đã tăng cường kiểm soát đối với việc xây dựng thương hiệu. Vì các công ty có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng nên họ có thể chạy các chiến dịch dựa trên ưu đãi, giúp họ kiểm soát nhiều hơn đối với các mặt hàng tiếp thị.

Như đã nêu trước đây, cách tiếp cận truyền thống liên quan đến một số bên liên quan, điều này làm gián đoạn kênh liên lạc giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bởi vì có một chuỗi dài truyền thông thương hiệu trong tình huống này, các tiêu chuẩn thương hiệu bị hạn chế.

Lợi nhuận và Sáng tạo

Do không có bên trung gian nào tham gia vào mô hình D2C nên cơ hội tạo ra lợi nhuận tăng lên. Mô hình chứng minh rằng nó vừa hiệu quả vừa hiệu quả. Đổi mới trở nên đơn giản và, trong hầu hết các trường hợp, hiệu quả đối với các doanh nghiệp này vì họ dựa vào dữ liệu mở rộng.

Các yêu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng được công nhận nhờ mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và phân tích dữ liệu nghiêm ngặt, dẫn đến sự đổi mới hiệu quả.

Mặt khác, các mô hình truyền thống thường nguy hiểm. Doanh thu thương hiệu bị tổn hại bởi các bên trung gian và việc đổi mới trở nên khó khăn khi không có dữ liệu kỹ lưỡng.

Biên lợi nhuận

Việc không có trung gian làm tăng tỷ suất lợi nhuận của các công ty trực tiếp cho người tiêu dùng. Đó là một phương pháp chi phí thấp và thành công để thu hút người tiêu dùng. Mặt khác, các thương hiệu trong mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống phải chịu chi phí cao hơn do trung gian và phí của họ.

Tổn thất tiềm năng đối với các mặt hàng mới

Đổi mới sản phẩm dễ dàng hơn đối với các thương hiệu D2C. Họ có thể nhanh chóng thử nghiệm hàng hóa mới bằng cách sử dụng dữ liệu phong phú về sở thích của người tiêu dùng. Đối với các thương hiệu D2C, tổn thất tiềm năng thấp hơn.

Bởi vì họ phục vụ nhiều người tiêu dùng, các công ty sử dụng các mô hình thông thường phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ cao hơn.

Việc sử dụng không gian kỹ thuật số

Để kiếm được doanh số, mô hình kinh doanh D2C chủ yếu dựa vào lưu lượng truy cập internet. Quảng cáo kỹ thuật số là rất cần thiết trong kịch bản này. Quảng cáo kỹ thuật số có thể được sử dụng hoặc không trong các phương pháp truyền thống của công ty. Lý do cho điều này là các cửa hàng bán lẻ chiếm phần lớn doanh thu của công ty.

Các công ty trực tiếp tới người tiêu dùng thường có một số (nếu không muốn nói là tất cả) trong số tám đặc điểm sau:

  1. Họ là những người mới tham gia vào một ngành có rào cản gia nhập thấp.
  2. Chúng linh hoạt về vốn và/hoặc có thể cho thuê và cho thuê một phần hoạt động.
  3. Họ cực kỳ đam mê khách hàng của họ.
  4. Họ có kinh nghiệm khai thác dữ liệu và phân tích của bên thứ nhất.
  5. Họ loại bỏ những người trung gian để có thể vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng.
  6. Họ hiểu tầm quan trọng của việc giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng (sử dụng phần mềm CRM).
  7. Họ linh hoạt hơn về giá so với các nhà bán lẻ truyền thống.
  8. Chúng minh họa việc sử dụng tiếp thị kỹ thuật số ngày càng tăng (đặc biệt là email và phương tiện truyền thông xã hội).

5 mẹo hàng đầu để chuyển sang bán trực tiếp cho người tiêu dùng

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng và có thể có hàng trăm thương hiệu cho mỗi danh mục, không gian bán lẻ ngày càng trở nên đông đúc (và đắt đỏ). Nếu bạn đang tìm kiếm những cách mới để tiếp cận khách hàng hiện tại của mình và/hoặc cách tiếp cận khách hàng mới ngoài những hạn chế về địa lý và kinh tế mà bạn hiện có thể gặp phải, thì việc chuyển sang mô hình D2C có thể là một ý tưởng tuyệt vời. Các công ty cần tập trung không ngừng vào trải nghiệm của khách hàng và họ sẽ được hưởng lợi đáng kể từ mô hình bán hàng trực tiếp cho phép họ kiểm soát tiếng nói thương hiệu, phát triển sản phẩm, phân phối và cuối cùng là giá trị trọn đời của khách hàng.

Đảm bảo rằng bạn sẵn sàng giải quyết năm yếu tố sau đây trước khi bắt đầu.

1. Khảo sát bối cảnh thị trường hiện tại

Hãy nhớ xem xét các điều kiện thị trường hiện tại và xem liệu có chỗ cho mô hình kinh doanh D2C để tận dụng các điều kiện kế thừa hay không. Có chỗ để cải thiện giá khách hàng?

Các thương hiệu truyền thống giao tiếp trực tiếp với khách hàng của họ ở mức độ nào? Kỳ vọng của khách hàng có thay đổi không? Các sản phẩm hiện tại có khó tìm hoặc khó mua không? Bạn có thể hình dung công ty của bạn với buổi ra mắt sản phẩm hoàn hảo không?

2. Tập trung vào sự đơn giản

Không phải lúc nào cũng vậy, nhưng phần lớn những người gây rối D2C đã cung cấp các sản phẩm đơn giản. Hãy nghĩ về việc Casper chỉ cung cấp một hoặc hai tấm nệm khi nó bắt đầu, so với hàng chục chiếc mà một cửa hàng có thể cung cấp. Hãy nghĩ về chiếc dao cạo của Harry so với vô số biến thể của Gillete.

Hãy nghĩ về dòng sản phẩm hành lý của Away hoặc giày thể thao không logo của Allbirds (ban đầu chỉ có một tùy chọn giày). Đôi khi, đó là việc làm sáng tỏ một danh mục sản phẩm hiện có và giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho người dùng cuối.

3. Sẵn sàng đón nhận dữ liệu

Là một thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng có nghĩa là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian suy nghĩ về dữ liệu, vì vậy, tốt hơn hết hãy là thứ bạn đam mê.

Bạn sẽ phải thiết lập nền tảng của mình theo cách tích hợp dữ liệu sản phẩm và dữ liệu khách hàng để bạn biết sản phẩm nào sẽ ra mắt, bán cho ai và khi nào. Chỉ một vài ví dụ về dữ liệu bạn sẽ thu thập là hành vi của người mua (có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi) theo nhóm tuổi, giới tính và địa lý; tương tác theo ngày trong tuần hoặc thời gian trong ngày; và hoàn lại dữ liệu theo loại người mua. Nếu điều này không làm bạn hào hứng, bạn có thể muốn suy nghĩ lại về việc chuyển sang mô hình D2C!

4. Tìm một CRM mà bạn yêu thích

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) giúp các công ty quản lý các tương tác của họ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Không thiếu CRM trên thị trường, vì vậy hãy dành thời gian để tìm ra CRM phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp bạn, sau đó tìm ra cách tối đa hóa khả năng của CRM để giúp ích cho thương hiệu của bạn.

5. Nghiêm túc với dịch vụ khách hàng

D2C không có bất kỳ thương hiệu nào không tập trung vào dịch vụ khách hàng. Tạo ra những khách hàng trung thành với thương hiệu — và đôi khi là những khách hàng khó tính — là một phần không thể thiếu của tiếp thị truyền miệng.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty nhận ra rằng khách hàng lặp lại và giữ chân (trong trường hợp kinh doanh dựa trên đăng ký) là một cách tăng doanh số kinh tế hơn nhiều vì vậy với việc cố gắng liên tục có được khách hàng hàng mới. Hãy sẵn sàng thuê một  nhóm hỗ trợ khách hàng  và sẵn sàng hướng dẫn họ các bí quyết thành công.

 

No Comments

Post a Comment