Bản đồ chiến lược doanh nghiệp là gì?

Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về bản đồ chiến lược, một trong những công cụ hiệu quả nhất để trực quan hóa các mục tiêu của tổ chức của bạn.

Theo nghiên cứu chung của Hiệp hội Kế toán quản lý Canada, Viện kế toán công chứng Hoa Kỳ và Viện kế toán quản lý được công nhận, 95% lực lượng lao động điển hình không hiểu chiến lược của tổ chức và 90% tổ chức không thực hiện chiến lược của họ thành công.

Mẫu bản đồ chiến lược

Mẫu bản đồ chiến lược Doanh nghiệp

Với rất nhiều công ty gặp phải những lỗ hổng trong lập kế hoạch và thực hiện chiến lược, bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình đi trước trò chơi bằng cách tạo bản đồ chiến lược. Tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng mẫu bản đồ chiến lược để liên kết các giai đoạn xây dựng và thực hiện chiến lược và biến sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức thành các mục tiêu có thể hành động.

Nguyên tắc lập bản đồ chiến lược

Nói một cách đơn giản, bản đồ chiến lược là một sơ đồ được sử dụng để ghi lại các mục tiêu chính của nhóm. Một bản đồ chiến lược có thể và nên được tạo cho toàn bộ tổ chức của bạn và cho các nhóm nhỏ hơn có chiến lược có thể khác nhau. Một ví dụ lập bản đồ chiến lược tốt chứa tất cả thông tin cần thiết trên một trang và thể hiện mối quan hệ nguyên nhân và kết quả rõ ràng giữa quan điểm của công ty và khách hàng.

Trước khi xây dựng bản đồ cho công ty của bạn bằng mẫu bản đồ chiến lược, bạn nên hiểu các nguyên tắc cơ bản của lập bản đồ chiến lược, được nêu dưới đây.

Cân bằng giữa cung và cầu

Vì bản đồ chiến lược của bạn có tính đến cả những gì doanh nghiệp của bạn muốn và những gì khách hàng muốn, chiến lược của bạn phải cân bằng giữa nhu cầu và nhu cầu của người tiêu dùng với lợi ích của tổ chức của bạn.

Phân biệt một đề xuất giá trị khách hàng

Một chiến lược tốt không chỉ là về hiệu quả kinh doanh mà còn là cung cấp cho khách hàng những gì họ cần. Khi phát triển chiến lược của công ty, bạn nên xác định những gì làm cho tổ chức của bạn cung cấp khác với những gì các công ty khác cung cấp.

Tạo giá trị với các quy trình kinh doanh nội bộ

Khi lập bản đồ chiến lược của bạn, hãy ghi nhớ các quy trình kinh doanh nội bộ của bạn và suy nghĩ về cách họ tách bạn khỏi các tổ chức khác. Đội của bạn có được cấu trúc để hoàn thành công việc cho khách hàng hiệu quả hơn không? Bạn đã phát triển một cách mới để sản xuất một sản phẩm? Bạn có sử dụng dữ liệu theo những cách mới và thú vị không? Làm cho lợi thế của bạn không thể thiếu trong chiến lược của bạn và không chỉ thêm tiền thưởng.

Suy nghĩ đồng thời, chủ đề bổ sung

Bởi vì bạn phải xem xét cả nội lực và ngoại lực khi lập bản đồ chiến lược của mình, điều quan trọng là phải đảm bảo các giai đoạn khác nhau hoạt động song song. Hãy nghĩ về cách người quản lý dự án sử dụng sơ đồ bơi để đồng bộ hóa quy trình công việc cho nhiều thành viên trong nhóm Bản đồ chiến lược của bạn nên đồng bộ hóa các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp của bạn, cả bên ngoài và bên trong.

Làm việc từ trên xuống

Không giống như nhiều bản đồ quy trình, một bản đồ chiến lược nên được thiết kế từ trên xuống, nơi bạn muốn đến, thay vì nơi bạn ở. Thay vì bắt đầu với một ý tưởng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy bắt đầu với một mục tiêu tài chính và tìm cách trở lại với ý tưởng từ đó. Sau đây là bốn quan điểm khác nhau bạn nên xem xét từ trên xuống khi phát triển bản đồ chiến lược cho doanh nghiệp của bạn.

1. Quan điểm tài chính

Xây dựng bản đồ chiến lược đặt mặt trận và trung tâm tài chính của tổ chức của bạn. Đối với các công ty lớn hơn, đó có thể là mục tiêu để tăng giá trị cổ đông. Đối với các công ty nhỏ hơn, nó có thể là một cái gì đó đơn giản như có được một số lượng khách hàng mới nhất định. Bằng cách xác định mục tiêu tài chính cuối cùng của bạn, bạn có thể làm việc lạc hậu để xây dựng chiến lược của mình với tâm điểm cuối cùng đó.

2Quan điểm khách hàng

Để đáp ứng mục tiêu tài chính đó, bạn sẽ cần một đề xuất giá trị khách hàng, một tuyên bố về cách sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bằng cách tập trung vào những gì khách hàng của bạn cần, bạn có thể xây dựng các giá trị đó vào các giai đoạn trước của bản đồ chiến lược.

3. Quan điểm nội bộ

Bây giờ bạn đã có đề xuất giá trị, những gì bạn sẽ cung cấp cho khách hàng của mình để đạt được mục tiêu tài chính của bạn, bạn biết những gì bạn cần để xây dựng nội bộ. Những loại công việc cần phải được thực hiện, và cần bao nhiêu thành viên trong nhóm để làm điều đó?

4. Quan điểm học tập và phát triển

Khi tìm ra tất cả các bước này, bạn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của mình hơn là bạn sẽ làm việc từ dưới lên trên. Thay vì thuê một nhóm người và sau đó tìm việc để họ làm, bạn có thể tìm hiểu những gì cần phải làm và phát triển công ty của bạn phù hợp với chiến lược của bạn.

Xây dựng với mẫu bản đồ chiến lược Lucidchart

Bây giờ bạn đã hiểu các nguyên tắc và cơ bản của lập bản đồ chiến lược, bạn có thể sử dụng mẫu bản đồ chiến lược Lucidchart để ánh xạ chiến lược cho tổ chức của mình. Tải xuống mẫu bản đồ chiến lược và làm theo từng bước, khi bạn vạch ra chiến lược của mình một cách không đau đớn với sự giúp đỡ của Lucidchart.

Các bước ánh xạ chiến lược 

Các bước ánh xạ chiến lược

Bước 1: Ghi mục tiêu doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong việc xây dựng bản đồ chiến lược là xác định mục tiêu ghi đè của bạn. Điều này không được nhầm lẫn với một tuyên bố sứ mệnh hoặc tầm nhìn cho tổ chức của bạn, trong khi mục tiêu của bạn có thể liên quan, nó sẽ cụ thể hơn một tuyên bố về các giá trị hoặc văn hóa của công ty. Mục tiêu của bạn nên có cả mục tiêu tài chính và kích thước thời gian (ví dụ, tăng giá trị cổ phiếu lên 6% trong năm tài chính tiếp theo). Đặt mục tiêu của bạn ở đầu bản đồ chiến lược trong mẫu.

Bước 2: Đề xuất giá trị

Sau khi bạn đã đặt mục tiêu của mình, bạn cần một đề xuất giá trị sẽ khiến bạn khác biệt với thị trường. Các đề xuất giá trị thường thuộc một trong ba loại:

  • Hoạt động xuất sắc: Hiệu quả hoạt động của tổ chức của bạn cho phép bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh thông qua hiệu suất tốt hơn và chi phí vận hành thấp hơn.
  • Lãnh đạo sản phẩm: Bạn có một sản phẩm vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Sự thân mật của khách hàng: Bạn có mối quan hệ tốt hơn với khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn đã xác định đề xuất giá trị của mình, hãy nhập nó vào mẫu ánh xạ chiến lược.

Bước 3: Chiến lược tài chính

Khi bạn đã xác định đề xuất giá trị của mình, bạn cần đảm bảo tài chính của mình phù hợp với mục tiêu cuối cùng của bạn. Hãy xem tăng trưởng doanh thu tiềm năng, năng suất và sử dụng tài sản của công ty bạn và xác định các khía cạnh của tổ chức của bạn liên quan đến mục tiêu cuối cùng của bạn như thế nào. Nhập chi tiết cụ thể của từng loại vào mẫu của bạn.

Bước 4: Chiến lược khách hàng

Để đáp ứng nhu cầu chiến lược tài chính dự kiến ​​của bạn, hãy xem chiến lược khách hàng của bạn tiếp theo. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu tăng trưởng doanh thu để thực hiện mục tiêu tài chính của mình, bạn có thể muốn phát triển cơ sở khách hàng của mình hoặc giữ chân khách hàng hiện tại của mình trong khi nâng cao họ trên nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Bạn cũng có thể quyết định chi tiêu ít tài nguyên hơn cho mỗi khách hàng, do đó làm cho mỗi khách hàng có lợi hơn. Một khi bạn đã quyết định phương pháp của bạn, đặt chúng vào mẫu.

Bước 5: Chiến lược phối cảnh nội bộ

Trong bước này của quy trình lập bản đồ chiến lược, trọng tâm chuyển từ từ Chúng tôi muốn làm gì? Để chuyển sang làm thế nào? Chúng tôi sẽ chọn quy trình kinh doanh phù hợp để thúc đẩy quan hệ khách hàng và chiến lược tài chính của bạn để tạo ra đề xuất giá trị giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng của bạn. Nếu bạn đang cố gắng dành ít tài nguyên hơn cho mỗi khách hàng, bạn có thể triển khai một nền tảng phần mềm mới giúp nhân viên của bạn làm việc hiệu quả hơn. Để tăng cơ sở khách hàng, bạn có thể thử chiến lược truyền thông xã hội mới.

Bước 6: Chiến lược học tập và tăng trưởng

Để thực hiện các chiến lược nội bộ được nêu ở trên, bạn phải xác định và thu hẹp khoảng cách trong tổ chức của mình. Bạn có thể cần phải thuê nhân viên mới hoặc chuyển trọng tâm của nhân viên hiện tại. Bạn có thể cần nghiên cứu các nền tảng phần mềm mới hoặc thiết bị sản xuất. Bạn có thể cần tổ chức lại cấu trúc công ty để tăng năng suất tốt hơn. Ở giai đoạn này, bạn nên tính đến tất cả các ví dụ về vốn nhân lực, vốn thông tin và vốn tổ chức

Bước 7: Kết nối các phần còn lại

Khi bạn đã có tất cả thông tin, bạn cần thực hiện kết nối từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Chiến lược học tập và tăng trưởng nào có ảnh hưởng đến chiến lược quan điểm nội bộ nào? Chiến lược khách hàng nào trực tiếp chảy vào chiến lược tài chính nào?

Bạn đã biết cách xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể !
Hãy liên hệ ngay Hotline: 0901 768 968 để chúng tôi giúp đỡ bạn !

No Comments

Post a Comment